Những Lợi Ích Thiết Thực từ Ngũ Cốc

linh 10 Tháng Một, 2012 0

Bảo vệ tim mạch và phòng ngừa ung thư

Ăn một tô gồm những loại ngũ cốc ưa thích mỗi ngày là phương pháp giúp cung cấp đủ chất chống ô-xy hóa tự nhiên giúp bảo vệ tim mạch và các loại bệnh ung thư. Đó là kết luận của nhóm chuyên gia thuộc Đại học Scranton (Mỹ) sau khi thực hiện cuộc nghiên cứu đầu tiên về tác dụng của 30 loại ngũ cốc thông dụng đối với sức khỏe con người.

Giảm nguy cơ tăng huyết áp

Tiến sĩ Jinesh Kochar thuộc Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess (Boston) và các đồng nghiệp của ông đã tiến hành nghiên cứu và đưa ra kết luận như sau: Những người thường xuyên ăn ngũ cốc nguyên hạt vào bữa sáng (ít nhất 7 lần/ tuần) sẽ giảm 20% nguy cơ tăng huyết áp so với những người khác.

Ông nói: “Hoạt động thể chất thường xuyên cùng với chế độ ăn sáng bằng ngũ cốc có thể giảm nguy cơ mắc chứng huyết áp cao”.

Trong nghiên cứu này, tiến sĩ Kochar và nhóm của ông đã tiến hành phân tích dữ liệu từ 13.368 bác sĩ nam, trong độ tuổi 39-85, đã tham gia vào một nghiên cứu bắt đầu vào năm 1982 để xem xét những lợi ích và nguy cơ tiềm ẩn của aspirin và beta carotene đối với việc phòng chống các bệnh tim mạch và ung thư. Khi bắt đầu thực hiện nghiên cứu, không có bất cứ cá nhân nào bị huyết áp cao, tuy nhiên, sau 16 năm theo dõi, đã có 7.267 người phát triển bệnh cao huyết áp.

Sau khi đã bỏ qua các yếu tố về tuổi tác, tình trạng hút thuốc lá, chỉ số khối cơ thể (BMI), lịch sử của bệnh tiểu đường loại hai, các hoạt động thể chất, cũng như chế độ ăn uống, các nhà nghiên cứu đã tìm ra rằng, những người không ăn ngũ cốc nguyên hạt vào bữa sáng tăng 35,4% nguy cơ tăng huyết áp so với những người tiêu thụ từ 7 phần ngũ cốc nguyên hạt trở lên mỗi tuần.

Theo đó, nguy cơ bị huyết áp cao ở những người ăn 1 bát ngũ cốc/ tuần và 2-6 bát/ tuần lần lượt là 32,9 và 30,7%.

Tiến sĩ Kochar cho hay: “Ngày càng có nhiều bằng chứng chứng minh ngũ cốc nguyên hạt, cũng như các thành phần của nó (bao gồm chất xơ, ma-giê và kali) đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch cũng như quá trình chuyển hóa glucose trong cơ thể, đồng thời tốt cho mạch máu. Ăn nhiều ngũ cốc, kết hợp với giảm tiêu thụ lượng natri, bổ sung một hàm lượng calo vừa phải và thường xuyên tập thể dục có tác dụng giúp chúng ta phòng chống bệnh tăng huyết áp”.

Tiến sĩ Carl Lavie, phát ngôn viên của Viện Tim mạch Hoa Kỳ, cho rằng nghiên cứu trên đang đi đúng hướng.

“Ngũ cốc, bột mì, bột yến mạch là những lựa chọn lành mạnh đối với sức khỏe của chúng ta, đặc biệt ăn ngũ cốc cùng với trái cây rất tốt cho sức khỏe”.

Các bài thuốc hay từ ngũ cốc:

  • Giải trừ chất độc khi ngộ độc thức ăn: 100gr đậu xanh, 100gr cam thảo sống, đun uống ngày 2 lần.
  • Chữa bí tiểu: Ăn canh đậu xanh và dùng 500gr giá đậu xanh giã nát, cho nước vào uống.
  • Ra mồ hôi nhiều: Đậu đen 60gr, hoàng kỳ 30gr, sắc uống.
  • Các chứng bệnh hậu sản: 1.500gr đậu đen sao cháy + 1.000ml rượu trắng ngâm 1 tháng, uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 10ml.

Bình Luận »